Search

"อินโฟเฟด" พลิกโควิดเป็นโอกาส บุก Virtual Live Streaming ครบวงจร - ประชาชาติธุรกิจ

manufacturefrew.blogspot.com

โควิด-19 เปลี่ยนหลายสิ่งไปตลอดกาลหลายธุรกิจต้องลุกขึ้นมาคิดใหม่ทำใหม่ “อินโฟเฟด” เจ้าของอีสปอร์ตอารีน่า และผู้จัดการแข่งขันอีสปอร์ต ก็เช่นกัน ไม่สามารถจัดงานปกติได้ จึงนำสิ่งที่มี ทั้งสตูดิโอ เวที จอ LED อุปกรณ์ต่าง ๆ และประสบการณ์ในการทำ virtual live streaming ยกระดับเป็นผู้ให้บริการครบวงจร ในชื่อบริการ VOOVAM (วู่วาม)

“จิรยศ เทพพิพิธ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้งบริษัท อินโฟเฟด จำกัด บอกว่า เป็นสตาร์ตอัพคอมปะนีที่ทำด้านอีสปอร์ตมาก่อน มีโปรดักต์ คือ “ไทยแลนด์ อีสปอร์ต อารีน่า” และ “อารีน่า ดอตคอม” ล่าสุดมีการปรับตัวรองรับมิติใหม่งานอีเวนต์ และสัมมนาออนไลน์

“สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ออฟไลน์จัดได้ยาก ถ้าจัดก็ต้องใช้สถานที่ใหญ่กว่าปกติ มีกฎระเบียบมาก คนเข้าร่วมมีจำกัด ต้นทุนสูง เมื่อมูฟไปออนไลน์ แต่ก็ยังมีปัญหาเพราะทีมงานที่เคยจัดส่วนใหญ่ชินกับการจัดออฟไลน์ต้องรีสกิลกันใหม่”

การนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ยังมีจำกัดตรงต้นทุนที่ค่อนข้างสูง โจทย์ของบริษัท คือเข้าไปแก้ pain points เหล่านี้ให้ธุรกิจต่าง ๆ ทำไลฟ์สตรีมมิ่งให้มีชีวิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ

“วู่วาม” มี 6 บริการ คือ 1.virtual live streaming event เชื่อมต่อกิจกรรม event ในรูปแบบเดิมผ่าน live streaming สร้าง engagement ให้ผู้เข้าชม 2.webinar สัมมนาออนไลน์ 3.virtual press conference แถลงข่าว virtual เต็มรูปแบบด้วยเทคโนโลยี 4.virtual commerce เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซผ่านการเชื่อมต่อกับโซลูชั่นอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ 5.virtual learning การเรียนออนไลน์ และ 6.internal conferences ประชุมในองค์กรแบบ virtual

“จากการรีเสิร์ชเราค้นพบว่านักการตลาดก่อนโควิดลงทุนเทคโนโลยี 26% แต่หลังโควิดลงทุนสูงถึง 93% โตมากจึงจะเป็นนิวนอร์มอลต่อไป และการทำเวอร์ชวลอีเวนต์จะอยู่กับเราต่อไปอีกนาน”

แต่จะทำยังไงให้การจัดเวอร์ชวลอีเวนต์ประสบความสำเร็จ มี 3 อย่าง คือ 1.สร้างเอ็นเกจเมนต์ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมไม่ใช่แค่ “วันเวย์คอมมิวนิเคชั่น” เพราะออนไลน์ไม่เหมือนออฟไลน์ 2.ทำยังไงให้กลับมาใช้ซ้ำ และ 3.การทำตลาด

ในมุมมองของ “จิรยศ” อนาคตของการจัดเวอร์ชวลอีเวนต์ คือ “ไฮบริด” หรือการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ โดยอินทิเกรตเทคโนโลยีเข้าไป เช่น เทคโนโลยีวีอาร์, เออาร์, การเก็บดาต้าต่าง ๆ และการสร้างเอ็นเกจเมนต์ระหว่างผู้ผลิตคอนเทนต์ ผู้พูด และผู้ชม

“ซึ่งต้องทำตั้งแต่ก่อนอีเวนต์ ระหว่างอีเวนต์ ทำยังไงถึงจะสื่อสารได้เสมือนอยู่ในงาน และหลังอีเวนต์ โดยต้องขมวดปมให้ได้ว่าผู้พูดต้องการสื่ออะไร ผู้ฟังได้รับอะไร ถ้าทำได้จะประสบความสำเร็จอะไรดีกว่าถูกกว่า เร็วกว่าจะกลายเป็นนิวนอร์มอล เราพยายามหาลูกค้าบีทูบี องค์กรใหญ่ ๆ เนื่องจากคาพาซิตี้จำกัด วันหนึ่งจะรับได้ 1-2 งาน”

หมายความว่าในเดือนหนึ่งจะทำได้ 20 อีเวนต์ ที่ทำไปแล้ว เช่น ดีป้า ททท. แบรนด์ต่าง ๆ เช่น โตชิบา เทดเอ็กซ์ มีลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่รายใหญ่ถึงเอสเอ็มอีก็มีเฉพาะบริการภายใต้แบรนด์ “วู่วาม” บริษัทตั้งเป้ารายได้ ภายปีนี้ไว้ที่ 1 ล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปี หลังทดลองตลาดในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีพอสมควร

สำหรับลูกค้าหลัก ๆ มีตั้งแต่กลุ่มที่ต้องการจัดงานประชุม ทั้งอินเทอร์นอลและเอ็กซ์เทอร์นอล เช่น การเปิดตัวสินค้า ล่าสุดทำทาวน์ฮอลภายในบริษัท และบริษัทที่มีสาขาเยอะ อีกกลุ่มเป็นลูกค้าที่ต้องการทำไลฟ์สตรีมมิ่งอีคอมเมิร์ซ ทั้งอสังหาริมทรัพย์, ขายอาหาร และเสื้อผ้า เป็นต้น

“ในแง่การวัดผลจะดูจากการมีส่วนร่วมของคนเข้ามาดูว่าสูงหรือต่ำ ถ้าเป็นวันเวย์ไม่มีถามตอบหรือพิมพ์คอมเมนต์เลยจะถือว่าตกเคพีไอ เพราะไม่สามารถดึงความสนใจของลูกค้าได้ หรือกลับมาใช้ใหม่แค่ไหน ครั้งแรกจัดไปแล้ว ครั้งถัดมาเข้าร่วมไหม เรามีประสบการณ์ในการทำไลฟ์สตรีมมิ่งมานาน ไม่ใช่แค่ในไทยแต่ทำระดับเซาท์อีสต์เอเชีย จึงเชื่อว่าจะแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้”

และมองว่าการแข่งขันทำให้ทีมพัฒนา อีกทั้งตลาดยังเติบโตได้อีกเยอะ ในแง่การลงทุนยังมีข้อได้เปรียบจากการประยุกต์ใช้ทีมโปรดักชั่นของ “อีสปอร์ต” เดิมที่มีอยู่แล้ว มาทำให้ลงทุนด้านอุปกรณ์เพิ่มเติมไม่มาก แต่จะต้องเพิ่มมากในการลงทุนใน “คน” ด้วยการ “รีสกิล” เพิ่มเติม โดยบริษัทมีแผนระดมทุนเพิ่มอีก 3 ล้านเหรียญเพื่อขยายการทำอีสปอร์ต และบริการของ “วู่วาม” คาดว่าจะปิดการระดมทุนรอบใหม่ในสิ้นปี




August 22, 2020 at 09:08PM
https://ift.tt/2YrPRBf

"อินโฟเฟด" พลิกโควิดเป็นโอกาส บุก Virtual Live Streaming ครบวงจร - ประชาชาติธุรกิจ

https://ift.tt/3cQTmFE


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""อินโฟเฟด" พลิกโควิดเป็นโอกาส บุก Virtual Live Streaming ครบวงจร - ประชาชาติธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.