Search

Xaomi ผู้เล่นหน้าใหม่ ตลาดรถไฟฟ้า - ผู้จัดการออนไลน์



ด้วยเหตุที่รถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV (Battery Electric Vehicle) มีชิ้นส่วนที่ไม่ซับซ้อนและมากมายเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงระบบการผลิตก็ไม่ได้ยุ่งยากสักเท่าไร นั่นทำให้เมื่อโลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคตลาดรถยนต์ประเภทนี้ เราจึงได้เห็นผู้ผลิตหน้าใหม่ เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการเข้ามาของบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งไม่ได้มีองค์ความรู้ใด ๆ เกี่ยวกับการผลิตรถยนต์เลย

Apple เคยประกาศที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกขาย เช่นเดียวกับ Sony ที่เคยเปิดตัวต้นแบบในงาน CES เมื่อปี 2563 และอีกครั้งในปี 2564 ส่วน Xaomi แบรนด์ที่คนไทยคุ้นเคยกับการเป็นบริษัทสมาร์ทโฟน ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและแกดเจ็ตต่าง ๆ สัญชาติจีน กำลังจะกลายเป็นอีกบริษัทที่กระโดดเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต


จุดเริ่มต้นของข่าว

ข่าวที่ Xaomi จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีออกมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่มามีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 เมื่อมีการยืนยันว่าพวกเขาจะจับมือกับ GWM หรือ Great Wall Motors ในการเป็นพันธมิตรร่วมผลิตและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีข่าวระบุอย่างไม่เป็นทางการว่า ทางผู้บริหารของ Xaomi ได้เข้าพูดคุยและจะใช้โรงงานของ GWM ในจีนเพื่อทำหน้าที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ Xaomi เพื่อวางขายในตลาดช่วงประมาณปี 2566

นอกจากนั้น ทาง Reuters เองก็ได้อ้างคำกล่าวของ Lei Jun ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของ Xiaomi เชื่อว่าความเชี่ยวชาญของบริษัทในการผลิตฮาร์ดแวร์ จะช่วยเร่งให้การออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาได้โดยเร็วและเป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้คือในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งหลังจากเรื่องนี้ถูกตีเป็นข่าวออกมาไม่นาน ทาง Xaomi เองก็มีการประกาศเปิดตัวบริษัทลูกเพื่อดูแลธุรกิจส่วนนี้โดยเฉพาะ และวางแผนในการลงทุน 10 ปีเอาไว้มากถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 330,000 ล้านบาท

นั่นคือข่าวที่ถูกเปิดเผยออกมาในช่วงต้นปี แต่สุดท้ายแล้วในช่วงกลางปี 2564 ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นอีก


ซื้อสินทรัพย์ Saab เพื่อตั้งโรงงานของตัวเอง

อย่างที่บอก ปัจจัยสำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในกลุ่มที่เน้นการขายในเชิงพาณิชย์ หรือ Mass Production การมีโรงงานเพื่อมาซัพพอร์ตในการทำงานถือว่ามีความสำคัญค่อนข้างมาก และการทำงานร่วมกับแบรนด์คู่แข่งด้วยการอาศัยสายการผลิตอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าสนใจมากเท่าไร เพราะอย่างที่ทราบกันดี เป้าหมายในการเจาะตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Xaomi ไม่ใช่ตลาดรถยนต์ระดับหรู แต่คือตลาดสำหรับคนทั่วไปและมีราคาที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ดังนั้น ไลน์ผลิตเพื่อผลิตสินค้าให้ทันต่อความต้องการถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและสำคัญมากกว่า

นั่นก็เลยทำให้มีข่าวใหม่ที่เป็นที่มาว่า Xaomi อาจจะลงทุนร่วมกับพันธมิตรของพวกเขาในการสร้างระบบนิเวศน์ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขึ้นมาเองเลย โดยตอนนี้มีการตีข่าวว่า Xaomi กำลังสนใจที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ของ NEVS หรือ National Electric Vehicle Sweden ซึ่งถูกถือครอง 51% โดย Evergrande Group บริษัทในกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน มาตั้งแต่ปี 2562

สิ่งนี้มาเกี่ยวกับ Xaomi ได้อย่างไร

อย่างแรกคือตอนนี้ Evergrande Group กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในเรื่องการเงินด้วยหนี้สินที่มากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และจำเป็นจะต้องระบายสินทรัพย์ที่มีอยู่ออกจากตลาด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัท NEVS ของพวกเขา อย่างที่ 2 คือ Xaomi เคยให้ความสนใจกับการซื้อกิจการของ NEVS มาก่อนตั้งแต่สมัยวางแผนในการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแต่ตอนนั้นโอกาสและสถานการณ์ยังไม่เอื้ออำนวยสักเท่าไร แต่สุดท้ายดูเหมือนว่าตอนนี้ฟ้าเปิดออกมาแล้ว และเป็นไปได้สูงที่ Xaomi อาจจะลงทุนในการซื้อหุ้นส่วนที่ Evergrande Group ถือครองอยู่


NEVS คือ ใคร ทำไมถึงมีความสำคัญ

ช่วงทศวรรษที่ 2010 ยุคที่ GM หรือ General Motors จำเป็นจะต้องถูกชำระตามแผนการฟื้นฟูกิจการ หนึ่งในแบรนด์ที่อยู่ในเครือซึ่งจะต้องถูกขายทอดตลาดออกไปคือ Saab ตอนนั้น ช่วงปี 2554 มีบริษัทจีนเข้ามาซื้อ และกำลังมองหาพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมทุนเพื่อต่อลมหายใจ Saab ในตลาดรถยนต์ แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่สามารถทำได้ทันเส้นตายที่ถูกวางเอาไว้ ทำให้ Saab ถูกปิดกิจการและถูกประกาศล้มละลาย


ปี 2555 NEVS บริษัทของจีนได้เข้ามาซื้อกิจการและสินทรัพย์ ซึ่งก็รวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์ในเมือง Trollhattan ประเทศสวีเดน และปีต่อมาได้ผลิต Saab 9-3 ยุคใหม่คันแรกออกมา แต่สุดท้ายทุกอย่างก็ดำเนินได้เพียงช่วงสั้นๆ เพราะปี 2557 NEVS มีปัญหาเรื่องเงินทุนและทำให้สูญเสียการถือครองชื่อ Saab ในการผลิตรถยนต์ แต่ส่วนโรงงานยังอยู่ภายใต้การถือครองของ NEVS อยู่ และย้ายฐานการผลิตรถยนต์ภายใต้ชื่อของตัวเองมาที่เมืองเทียนจินแทน ขณะที่โรงงานในสวีเดนก็ปิดตายและไม่ได้เปิดให้มีการประกอบรถยนต์

เมื่อ Evergrande Group กำลังตัดสินใจวางแผนขายหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ของพวกเขาออกไป ตรงนี้ถือว่าเป็นโอกาสอันนี้ที่ Xaomi จะเข้ามาเสียบแทน และสานต่อเป้าหมายเดิมของ NEVS ที่ Evergrande Group วางเอาไว้ นั่นคือ การเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยความทะเยอทะยานระดับนี้ ทำให้ NEVS ซื้อกิจการของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งเข้ามาอยู่ในมือ เช่น Faraday Future บริษัทผลิตแบตเตอรี่ CENAT เช่นเดียวกับการลงทุนในบริษัทซูเปอร์คาร์อย่าง Koenigsegg การสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพที่เยอรมนีอย่าง Sango ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า และการสร้างแบรนด์ของตัวเองที่ชื่อว่า Hengchi ขึ้นมา

แน่นอนว่า ในแง่ของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่มีความจำเป็นในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าครบองค์ประกอบ แต่สิ่งที่ตามมาคือ Xaomi จะต้องแบกอะไรต่อมิอะไรที่อยู่ภายใต้ร่มเงาในส่วนนี้ด้วยหรือเปล่า หรือว่าจะสามารถแยกซื้อเฉพาะส่วนที่พวกเขาสนใจตรงนี้แหละคือสิ่งที่น่าสนใจและต้องตามดูกันต่อไป เพราะภายใต้ร่มเงาของ NEVS นั้นถือว่าสอดคล้องกับความต้องการของ Xaomi ในการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกัน การลงทุนและความเสี่ยงในการดำเนินงานด้วยตัวเองก็ย่อมมีมากกว่าการจับมือเป็นพันธมิตรกับ GWM

คงต้องดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว Xaomi จะเลือกทางไหน และเชื่อว่าเราคงได้คำตอบอีกไม่นาน เพราะว่าถ้าพวกเขายังต้องยึดตามแผนเดิมคือ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกภายในปี 2566 คำตอบที่เลือกจะต้องมีอยู่ในใจได้แล้วในตอนนี้

Adblock test (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( Xaomi ผู้เล่นหน้าใหม่ ตลาดรถไฟฟ้า - ผู้จัดการออนไลน์ )
https://ift.tt/3obBf6A
แกดเจ็ต

Bagikan Berita Ini

0 Response to "Xaomi ผู้เล่นหน้าใหม่ ตลาดรถไฟฟ้า - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.